ประกอบทุ่นใหม่ไปแล้ว เกิดประกายไฟ?
อาการนี้สาเหตุเกิดจากฟิลคอยล์มีปัญหาแน่นอน ให้ลูกค้าตรวจสอบที่ฟิลคอยล์ครับ
วิธีที่สามารถตรวจสอบได้ค่อนข้างชัดเจนกว่าการใช้โอห์มมิเตอร์วัด(อ่านค่าได้ไม่ละเอียด)คือ ให้ใช้หม้อแปลง 12V. แล้วต่อผ่านหน้าปัดอ่านค่า แอมแปร์ ตามรูปแล้ววัดค่าขดลวดทองแดงทั้ง2ข้าง ถ้าฟิลคอยล์นั้นยังใช้งานได้ดีอยู่ ค่าที่อ่านได้จากหน้าปัดจะต้องเท่ากัน แต่ถ้าไม่เท่ากันแสดงว่ามีด้านใดด้านหนึ่งเสียครับ
อุปกรณ์
-หม้อแปลงทั่วไปที่จ่ายไฟออก 12v.(เช่นตู้ชาร์จ แบตเตอรี่)
-หน้าปัดอ่านค่าเป็นหน่วยแอมแปร์(3-5A.) ไม่ควรค่าสูงเกินเพราะค่าที่ได้จะอ่านได้ไม่ละเอียดทำให้ไม่สามารถตรวจเช็คได้ถูกต้อง
-ประกอบฟิลคอยล์เข้าไปแล้ว ทุ่นหมุนกลับทาง?
กรณีนี้เป็นไปได้แค่อย่างเดียวคือ ตอนประกอบใส่สาย(ที่ออกมาจากฟิลคอยล์)สลับกันครับ แค่สลับสายก็จะหมุนถูกทางตามปกติแล้วครับ
จริงด้วยครับ ตอนแรกวัดโอห์มมิเตอร์มันขึ้นทั้ง2ข้างเลยเข้าใจว่าใช้งานได้อยู่เสียแต่ตัวทุ่นอย่างเดียว เลยสั่งทุ่นที่้ร้านมาใส่ก็ยังเกิดประกายไฟอยู่ พอมาวัดตามที่ร้านบอก ค่าที่ได้จากขดลวด2ข้างขึ้นไม่เท่ากัน เลยสั่งคอยล์มาเปลี่ยน จบงานลูกค้าเรียบร้อยครับ เยี่ยม!!